Sâm Ngọc Linh Kon Tum

Sâm Ngọc Linh tự nhiên Vùng Kon Tum Trà My Quảng Nam

Lý giải câu hỏi tại sao sâm Ngọc Linh lại quý và hiếm

Vì sao sâm Ngọc Linh quý và hiếm?

Sâm Ngọc Linh tự nhiên hay còn  được gọi với cái tên sâm Ngọc Linh Trà My tuy được tìm thấy muộn hơn các dòng sâm khác nhưng hiện nay đã trở thành loại sâm hàng đầu trên thế giới. Vì sao sâm Ngọc Linh quý và hiếm như vậy? Cách phân biệt sâm Ngọc Linh thật và giả như thế nào sẽ là nội dung bài viết mà chúng tôi sẽ giới thiệu sau đây.

Hình ảnh cây sâm Ngọc Linh


Sâm Ngọc Linh tự nhiên là loại thảo dược quý hiếm của Việt Nam.

Sâm Ngọc Linh Trà My  được tìm thấy vào những năm 70 trên vùng núi Ngọc Linh nằm giữa ranh giới hai tỉnh KonTum và Quảng Nam nước ta. Phát hiện sâm Ngọc Linh có thể coi là một đóng góp lớn vào danh sách dược liệu quý hiếm trên thế giới. Đây là loại sâm thứ 20 được phát hiện nhưng lại có giá trị cao gấp nhiều lần các loại sâm trước đó, vượt lên cả sâm Triều Tiên và Hàn Quốc vốn đã rất nổi tiếng, trở thành loại sâm thượng đẳng.

Sâm Ngọc Linh là loại thảo dược vô cùng quý hiếm trên thế giới


Ngay từ khi được phát hiện, sâm Ngọc Linh đã được các nhà khoa học dày công nghiên cứu và phát hiện được những dược tính vô cùng quý giá trong loại sâm này. Hợp chất saponin triterpen được tìm thấy trong loại sâm này có 9 đến 11 chất có Rf ngang nhau ở các dung môi khác nhau. 

Sâm Ngọc Linh cũng chứa trong mình 50 hợp chất,  trong đó là 26 hợp chất có cấu trúc đã được phát hiện, còn 24 saponin pammaran có cấu trúc đặc biệt và duy nhất chỉ có tại loại sâm này. Thành phần sâm Ngọc Linh chứa chủ yếu các saponin triterpen,  trong đó hàm lượng saponin khung pammaran cao nhất cùng có số lượng saponin lớn nhất. Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà khoa học còn tìm thấy 14 axít béo, 16 axít amin với 8 axít amin không thay thế cùng 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng có trong thành phần của sâm. Bộ phận lá và cọng của sâm rừng Ngọc Linh chiết xuất được 19 saponin pammaran và hàm lượng tinh dầu là 0,1%.


Sâm Ngọc Linh là loại tiên dược dành cho con người.

Trước khi được Y khoa hiện đại nghiên cứu về công dụng của sâm Ngọc Linh thì từ xa xưa, đồng bào dân tộc Tây Nguyên đã biết sử dụng sâm này để làm các bài thuốc dân gian chữa lành vết thương, điều trị hen suyễn, chống nhiễm trùng, sốt rét…

Sâm Ngọc Linh đem lại cho bạn một sức khỏe dồi dào


Các thí nghiệm thực tế ngày nay cũng đã phát hiện được nhiều công dụng tuyệt vời của loại sâm rừng này đối với một số bệnh của con người. Các thành phần có trong sâm Ngọc Linh rừng giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, căng thẳng, giảm stress và các chấn động tâm lý.  Ngoài ra sâm Ngọc linh còn giúp tăng cường sinh lý, phòng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ và tuổi thanh xuân.

Sử dụng sâm Ngọc Linh giúp giảm lượng cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình tuần hoàn, điều hòa huyết áp, tăng chất lượng hồng cầu, giúp hệ thần kinh hoạt động hiệu quả, tăng cường trí lực, thị lực. Những người thể lực kém dùng sâm có tác dụng ăn ngon, ngủ sâu, tăng cường sức khỏe. Người đang điều trị hoặc người mới ốm dậy nếu sử dụng sâm Ngọc Linh rừng cũng nhanh chóng phục hồi, phòng chống nhiễm trùng. Hỗ trợ tăng cường chức năng gan, phổi, kết hợp hiệu quả với các loại tây dược trong quá trình điều trị bệnh ung thư.

Phân biệt sâm Ngọc Linh thật-giả

Được biết đến là một loại dược liệu quý hiếm nên quá trình khai thác và nhu cầu sử dụng sâm Ngọc Linh tự nhiên ngày càng tăng. Điều này dẫn đến việc sâm Ngọc Linh ngày càng khan hiếm và giá thành tăng vọt. Đây cũng là nguyên nhân để nhiều cơ sở sử dụng các loại sâm Ngọc Linh giả lừa mắt người tiêu dùng nhằm trục lợi. Loại củ thường được sử dụng để làm sâm Ngọc Linh giả đó là tam thất hoang. Do vậy, để tránh tiền mất tật mang thì kĩ năng phân biệt sâm Ngọc Linh thật giả thứ mà các bạn cần trang bị khi tìm mua các sản phẩm này.


Sâm Ngọc Linh thật

Sâm Ngọc Linh tự nhiên thật trên thân có nhiều mắt, các mắt sâm lõm vào thân và xếp so le nhau. Quanh thân có nhiều rễ con, có phần thân củ cái rõ ràng. Khi cắt thân thành từng lát mỏng và nhìn vào bên trong phần củ có màu vàng nhạt còn phần thân hơi tím hoặc xám nhạt. Các vân trên lát cắt đều nhau, ít xơ và xơ nhỏ. Khi nếm có vị đắng, dư vị về sau ngọt, có mùi thơm đặc trưng của sâm. Vỏ mỏng và nhẵn. 

Sâm Ngọc Linh thật có củ cái to, nhiều rễ con.


Tam Thất Hoang

Tam thất có thân dài loằng ngoằng. Trên thân có chứa nhiều mắt, không có củ chính, nếu có thì nhỏ và ít rễ. Tam thất hoang có nhiều màu lõi như: trắng – đỏ tía – xanh – vàng – xám ghi. Trong đó  chỉ có loại mà lõi có màu vàng & xám ghi là không gây nguy hiểm khi dùng trực tiếp. Còn các loại khác nếu ăn phải sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe. 

Sâm Ngọc Linh giả-Tam thất hoang không có củ cái, ít rễ




Lý giải câu hỏi tại sao sâm Ngọc Linh lại quý và hiếm Lý giải câu hỏi tại sao sâm Ngọc Linh lại quý và hiếm Reviewed by truong on 7:36 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.