Sâm Ngọc Linh Kon Tum

Sâm Ngọc Linh tự nhiên Vùng Kon Tum Trà My Quảng Nam

Tìm hiểu về thành phần và công dụng của sâm Việt Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh có những thành phần và công dụng nào?

Sâm Ngọc Linh là một loài thân thảo, còn có tên gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5), sâm trúc (sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm), củ ngải rọm con hay cây thuốc dấu của đồng bào dân tộc sống xung quanh chân núi Ngọc Linh.

Trước khi được công bố và sử dụng rộng rãi như ngày nay, sâm Ngọc Linh đã được dân rộc người Xê Đăng dùng như một bài thuốc gia truyền để cầm máu, lành vết thương, làm thuốc bổ, trị sốt rét, đau bụng. Mãi về sau này, sâm Ngọc Linh mới được phát hiện và nghiên cứu một cách cẩn thận về thành phần và công dụng của nó. Bài viết dưới là những tóm tắt về thành phần và công dụng của sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh có các thành phần hóa học tốt cho sức khỏe


Thành phần hóa học có chứa trong sâm Ngọc Linh 



  • Trong thân và củ sâm Ngọc Linh có chứ 32 hợp chất saponin triterpen, trong đó có tới 30 chất là saponin dammare, là thành phần chính có trong sâm Ngọc Linh. Hàm lượng saponin toàn phần rất cao, lên đến 10,75% ở những cây sâm Ngọc Linh mọc hoang
  • Ngoài ra, còn có 7 hợp chất polyaceytylen; 17 acid béo trong đó có các acid palmitic, stearic, oleic, linoleic và linolenic; 17 acid amin trong đó có đủ 8 loại acid amin cần thiết cho cơ thể; 20 nguyên tố vi lượng trong đó có Fe, Mu, Co, Se, K, Các thành phần khác là glucid, tinh dầu.

Sâm Ngọc Linh có tác dụng giúp giải độc gan, tăng cường trí nhớ


Tính vị và công dụng của sâm Ngọc Linh


  • Sâm núi Ngọc Linh dùng ban đầu có vị đắng sau đó có vị thanh thanh ngọt, không độc.
  • Khi dùng sâm Ngọc Linh với liều thấp có dụng làm tăng khả năng vận động, tăng trí nhớ nhưng nếu dùng liều cao có tác dụng ức chế đối với hện thần kinh. 
  • Sử dụng sâm Ngọc Linh với liều cừa đủ có tác dụng tăng cường sinh lực chống lại sự mệt mỏi, giúp phục hồi sức lực tương tự như các nhân sâm khác. Sâm Ngọc Linh còn có công dụng làm tăng khả năng thích nghi của cơ thể trước những điều kiện tự nhiên của môi trường sống.
  • Ngoài ra sâm Ngọc Linh còn có tác dụng phục hồi tế bào hồng cầu, bạch cầu bị, dùng rất tốt cho người mới phẫu thuật.Sâm Ngọc Linh còn có tác dụng làm tăng tiết tố sinh dục, kháng viêm, làm điều hòa sự hoạt động của tim, giúp cho tim khỏe mạnh. Tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch. Giải độc gan và kháng khuẩn, nhất là với bệnh viêm họng.


Tìm hiểu về thành phần và công dụng của sâm Việt Ngọc Linh Tìm hiểu về thành phần và công dụng của sâm Việt Ngọc Linh Reviewed by truong on 12:25 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.